ในแง่ความเข้าใจเรื่องชีวิตและหลักการดำเนินสู่ชีวิตที่ดีงามและเป็นสุขนั้น พุทธศาสนาได้อธิบายไว้อย่างครอบคลุมลึกซึ้ง และสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเรียบง่ายและกลมกลืนในชีวิต เพื่อการเข้าถึงความสุขสงบที่นำไปสู่การค้นพบความมีคุณค่าและความหมายของ ชีวิต และการเป็นอยู่ระหว่างกันอย่างเกื้อกูลทั้งในทางบุคคลและธรรมชาติ
การศึกษาพุทธศาสนาจึงควรแก่การเรียนรู้โดยเฉพาะในสังคมสมัยใหม่ที่พรั่งพร้อมด้วยความเจริญทางเทคโนโลยีขั้นสูงและข้อมูลข่าวสาร ชีวิต เต็มไปด้วยความสะดวกสบาย แต่ทางจิตใจเรากลับเข้าถึงความสุขได้ยากแสนยาก แม้คุณค่าความหมายของการมีชีวิตอยู่ก็พร่ามัวและขาดความพึ่งพอใจ
“สู่ชีวิตที่เป็นสุขในสังคมบริโภคนิยม” เป็นการอบรมที่เน้นการตระหนักรู้ถึงความทุกข์กับกระบวนการเกิดทุกข์ และจุดมุ่งหมายของชีวิตที่ดีงามและเป็นสุขตามแนวแห่งพุทธธรรม ความ เข้าใจในความทุกข์นี้ช่วยให้เราเข้าใจปัญหาของตัวเองทั้งในมิติที่เกิดจาก ปัจจัยภายในตัวเองและปัจจัยที่เกิดจากสังคม ยิ่งในสังคมสมัยใหม่ที่มีความซับซ้อน ทำให้เกิดปัญหาและความทุกข์ซับซ้อนยิ่งขึ้น จนเราขาดความรู้เท่าทันและถูกความทุกข์ชักลากพาไป
อีกด้านหนึ่งเราจะเรียนรู้ถึงจุดมุ่งหมายของชีวิตที่ดีงามและเป็นสุข ซึ่งพุทธธรรมได้อธิบายไว้อย่างครอบคลุมทุกด้านทุกมิติของชีวิต พร้อมทั้งได้ให้หลักการดำเนินชีวิตอย่างสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายที่ดีงาม อันจะทำให้ไม่รู้สึกขาดพร่อง และเอื้อให้ตนเองดึงศักยภาพที่มีอยู่ภายออกในมาใช้อย่างสร้างสรรค์เป็นประโยชน์
ความสัมพันธ์ระหว่างความสุขกับทรัพย์ หรือเส้นโค้งแห่งความสุข
พระ อาจารย์ไพศาล วิสาโล ได้กล่าวถึงเส้นโค้งแห่งความสุขว่า ความสุขของมนุษย์จากการบริโภคทรัพย์นั้นเหมือนเส้นโค้ง ตัวความสุขนั้นไม่ได้พุ่งสูงขึ้นตามกำลังทรัพย์ในการซื้อหาอย่างที่หลายๆ คนคิด ในทางตรงกันข้ามยิ่งซื้อมากความสุขยิ่งลดลง ความอยากมีอยากได้ของคนในการหาทรัพย์สินเงินทองมาตอบสนองความสุขของตนนั้น หากไม่รู้จักพอดีความสุขนั้นจะค่อยๆ โค้งตกลงกลายเป็นความทุกข์ที่เข้ามาแทน
วัตถุประสงค์
- ทำอย่างไรเราจึงจะมีชีวิตที่ไม่เร่งรีบ
- เท่าทันสังคมที่มีกระแสบริโภคนิยม (การให้คุณค่ากับทรัพย์สินมากเกินไป)
- การจัดความสัมพันธ์ระหว่างชีวิตเรากับทรัพย์ (การหา / การใช้)
- ลักษณะสำคัญ และผลกระทบของสังคมบริโภคนิยมต่อชีวิต
- วิธีคิดที่ทำให้เราออกจากบริโภคนิยม
- วิธีการ ปัจจัย ธรรมะ ที่ทำให้เราออกจากสังคมบริโภคนิยม และสามารถทำได้อย่าต่อเนื่อง(การไม่ไหลตามกระแส)
- การฝึกปฏิบัติ สติ สมาธิ
เนื้อหา
- วิเคราะห์ถึงกระบวนการเกิดขึ้นของทุกข์หรือปัญหาของชีวิต ที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตท่ามกลางสังคมสมัยใหม่ และกระบวนการสะสมเป็นความเคยชินหรือเป็นปมของชีวิต
- ทบทวนเพื่อทำความเข้าใจตนเองในเรื่องสภาพความทุกข์และสาเหตุการเกิดทุกข์ของชีวิตตนเอง
- รู้เท่าทันกระแสสังคมบริโภคนิยมที่มีผลกระทบต่อชีวิต เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางวิธีคิดที่ทำให้เราออกจากบริโภคนิยม
- รูปธรรมของจุดมุ่งหมายที่ดีงามของชีวิตในสังคมสมัยใหม่
- ฝึกฝนสมาธิภาวนา เพื่อจิตใจที่สงบ เบิกบาน และเพื่อปัญญา ผ่านการปฏิบัติโยคะ การนั่ง การเดิน การนอน
กระบวนการ
- พูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรง
- กิจกรรมผ่านประสบการณ์ตรง บทบาทสมมติ กลุ่มย่อย
ผู้เข้าร่วมอบรม
จำนวน 30 คน
วิทยากร
สถานที่
ห้องโปร่งโล่งกว้างไม่มีสิ่งกีดขวาง เงียบสงบไม่มีเสียงรบกวน และเหมาะสำหรับทำกิจกรรมเคลื่อนไหว
ระยะเวลาการอบรม
3 วัน 2 คืน
ตารางการอบรม
วันแรก | |
09.00 – 11.30 น. | แนะนำตัวเองและทำความรู้จักกัน / กิจกรรมวิเคราะห์สังคมบริโภคนิยมและผลกระทบ |
11.30 – 13.00 น. | อาหารกลางวัน-พัก |
13.00 – 13.45 น. | นอนผ่อนคลายอย่างสมบูรณ์ |
14.00 – 17.00 น. | กิจกรรมเดินภาวนาในห้างโลตัส |
17.00 – 19.00 น. | อาหารเย็น – พัก |
19.00 – 21.00 น. | แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ไปเดินห้าง |
วันที่สอง | |
07.00 – 08.00 น. | สมาธิภาวนา |
08.00 – 09.00 น. | อาหารเช้า |
09.00 – 11.30 น. | กิจกรรมวิเคราะห์โฆษณา และการเท่าทัน |
11.30 – 13.00 น. | อาหารกลางวัน-พัก |
13.00 – 13.45 น. | นอนผ่อนคลายอย่างสมบูรณ์ |
14.00 – 17.00 น. | เรียนรู้เรื่องการยึดมั่นถือมั่น |
17.00 – 19.00 น. | อาหารเย็น – พัก |
19.00 – 21.00 น. | เรียนรู้เรื่องการรู้เท่าทันสังคมบริโภคนิยม |
วันสุดท้าย | |
07.00 – 08.00 น. | สมาธิภาวนา |
08.00 – 09.00 น. | อาหารเช้า |
09.00 – 11.30 น. | กิจกรรมบทบาทสมมุติ |
11.30 – 13.00 น. | อาหารกลางวัน-พัก |
13.00 – 16.00 น. | ตัวอย่างรูปธรรมของจุดมุ่งหมายที่ดีงามของชีวิตในสังคมสมัยใหม่ / สรุปการอบรม |
*อาจมีการปรับเปลี่ยนเวลาและกิจกรรมเพื่อความเหมาะสมกับเนื้อหาและกลุ่มผู้เข้าร่วม