ผ่อนกาย คลายใจ ด้วย TRE

Posted on

ผู้เขียน จอย ชนาธิป

https://www.facebook.com/enjoythinkingth

หลายคนที่มีความเครียดหรือมีบาดแผลในใจ ที่ไม่ว่าจะทำยังไงก็ไม่หายซักที เพราะความรู้สึกลบๆ นั้นฝังลึกเข้าไปในร่างกายส่วนจิตใต้สำนึก บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองมีปมในใจในเรื่องอะไรอยู่ แต่รู้ว่าตัวเองไม่สุขสบาย ถึงจะไปหานักจิตวิทยาก็ไม่รู้จะเล่าอะไร เพราะแผลพวกนี้มักจะฝังลึกอยู่ในร่างกายจนทำให้เราตึงเครียด เป็นแบบนี้นานๆ จะไม่ดีแน่ๆ

ใครรู้ตัวว่าร่างกายสะสมความเครียดไว้เยอะมาทางนี้เลย TENSION & TRAUMA RELEASING EXERCISES เป็นเทคนิคการสั่นสะเทือนร่างกายให้ผ่อนคลาย ทั้งในแง่ของร่างกายและจิตใจ ที่เคยสะสมความเครียดออกมาอย่างอัตโนมัติ (ไม่ต้องใช้ยาหรือการพูดคุยกับจิตแพทย์) เป็นเทคนิคที่สามารถใช้ได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย ทำได้ทุกช่วงเวลา เพื่อให้ร่างกายและจิตใจกลับมาสู่โหมดผ่อนคลายปลอดภัยอีกครั้ง

TRE เป็นวิธีคลายความเครียดที่ถูกคิดค้นโดย ดร.เดวิด เบอร์เซลลี (David Berceli) ซึ่งใช้ท่ากายบริหาร 7 ท่า ส่งผลให้ร่างกายเกิดการสั่นสะเทือนตามธรรมชาติ เพื่อปลดปล่อยความเครียดสะสมที่อยู่ในส่วนลึกของกล้ามเนื้อร่างกายและระบบประสาทออกมา และกลับคืนสู่สภาวะสมดุล ทั้งกายและใจ

ช่วงระหว่างทำท่ากายบริหาร กล้ามเนื้อจะเกร็งและล้าหน่อยๆ พอนอนลงขาก็จะเริ่มสั่นเองโดยไม่ได้ควบคุม เป็นเรื่องน่าตกใจหน่อยๆ แต่มันก็เป็นไปตามธรรมชาติจริงๆ บางคนจะสั่นลามไปถึงลำตัว แขน และคอ ด้วย

หลังจากได้ทำแล้วร่างกายจะผ่อนคลาย จิตใจจะสงบสุขเบิกบาน มองโลกแง่ดีมากขึ้น นอนหลับสบายมากขึ้น ร่างกายจะกลับมามีชีวิตชีวาอย่างเห็นได้ชัด

เป็นคอร์สที่เหมาะกับผู้ที่มีความเครียดสะสม ผู้ที่นอนหลับยาก ผู้ที่มีกล้ามเนื้อตึง ปวดเจ็บร่างกาย ผู้ที่ต้องการการผ่อนคลายร่างกาย ให้สมดุลและมีชีวิตชีวา

เทคนิค TRE เป็นรูปแบบการผ่อนคลายที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง เพียงมาเรียนรู้วิธีครั้งเดียว ก็สามารถนำกลับไปทำด้วยตัวเองได้ตลอดชีวิต โดยไม่ต้องพึ่งอาจารย์หรือยาใดๆ